ฮ่องกง ราคาเช่าสำนักงานสูงสุดในโลก

ผลสำรวจจาก “colliers” สิ้นปี 2010 ได้ระบุไว้ว่า ฮ่องกง เป็นประเทศที่ได้ครองเเชมป์ประเทศที่มีอัตราค่าเช่าสำนักงานที่สูงที่สุดในโลก โดยสำนักงานเกรดเอมีราคาตกอยู่ประมาณ 191.97 USD ต่อตารางฟุต รายงานดังกล่าวยังได้กล่าวเพิ่มเติมไว้ว่า การเติบโตธรุกิจของทวีปเอเชียแปซิฟิก อเมริกากลาง แคนาดาและยุโรปจะยังคงมีอัตราการการเติบโตที่ดีในครึ่งปีหลังของปี 2553

เสือบเนื่องจากการเติบโตเทางเศรษฐกิจของทวีปเอเชียทำให้ความสำคัญของตลาดเอเชียยังสะท้อนไปถึงการปรับขึ้นของต้นทุนสำนักงานเช่าใน ปักกิ่ง ที่พุ่งพรวดถึง 46% ในปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 36.27 ปอนด์ต่อตารางฟุตต่อปี จัดได้เป็นติดอันดับ 19 ของโลก

ทิศทางของต้นทุนการจัดหาพื้นที่ให้เช่าสำนักงานในจีนเเละฮ่องกงนั้นสวนทางกับทางฝั่งยุโรป ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจหนี้ยูโรโซน ทำให้การก่อสร้างอาคารสำนักงานในเอเชียจะยังคงเติบโตอย่างรวดเร็วตามเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดภายในไม่กี่ปีนี้ โดยตัวเลขการก่อสร้างสิ้นปีคาดการ์ณไว้อยู่ที่ 165.6 ล้านตารางฟุต หรือ 42%ทั่วโลกในขณะที่เมื่อเทียบกับเมื่อห้าปีก่อน ทวีปเอเชียมีการก่อสร้างเพียง 91.1 ล้านตารางฟุตเท่านั้น

ส่วนตลาดสำนักงานให้เช่ากรุงเทพในประเทศไทย ได้คาดการ์ณการณ์ไว้ว่าในปีนี้ปริมาณพื้นที่สำนักงานให้เช่าที่กำลังก่อสร้างแล้วเสร็จอีกราว 1 แสนตารางเมตร สำหรับในกรุงเทพอาคารสำนักงานในกรุงเทพที่อกำลังก่อสร้างมีอยู่ประมาณ 135,000 ตารางเมตร โดยที่จำนวน 100,000 ตารางเมตรได้มีกำหนดสร็จปี 2554 อาคารสำนักงานทั้งหมดอยู่ในย่านธุรกิจใจกลางเมือง คาดว่าอุปทานพื้นที่อาคารสำนักงานใหม่ในช่วง 3 ปีข้างหน้าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2% จากปัจจุบัน

Tagged with: , ,
Posted in สำนักงานให้เช่า

Leave a comment